เก้าอี้แบบไหนช่วยซัพพอร์ตสรีระร่างกายและเสริมประสิทธิภาพการทำงาน

Share on facebook
Share on twitter

ร่างกายของมนุษย์วิวัฒนาการจากการยืนด้วย 4 ขามาเป็น 2 ขาโดยมีโครงสร้างกระดูกสันหลังรูปทรงคล้ายตัวอักษร S ในภาษาอังกฤษช่วยซัพพอร์ตการทรงตัว อย่างไรก็ตาม ‘การนั่ง’ ของมนุษย์กลับเปลี่ยนรูปทรงตัว S ของกระดูกสันหลังให้โค้งงอและดันหลังช่วงบนให้โน้มไปด้านหน้า ส่งผลให้มีอาการเมื่อยล้าบริเวณอวัยวะดังกล่าวรวมถึงหัวไหล่ อีกทั้งยังอาจเกิดปัญหาปวดหลังช่วงล่างหรือช่วงกระดูกเชิงกราน และอาจทำให้อวัยวะต่างๆ กดทับกันเองอีกด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราต้องสังเกตและหมั่นจัดระเบียบร่างกายของตัวเองให้ถูกต้องอยู่เสมอเวลานั่งเก้าอี้ทำงาน

สะโพกชิดพนัก นั่งเต็มก้นบนเบาะนั่งที่นุ่มกำลังพอดี

ท่านั่งที่ถูกต้องคือสะโพกต้องชิดพนักพิงของเก้าอี้และต้องนั่งให้เต็มก้นเพื่อให้การรองรับน้ำหนักตัวเป็นไปอย่างสมดุล ไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งถูกกดทับหรือทำงานหนักจนเกินไป ซึ่งสิ่งที่สามารถซัพพอร์ตให้การนั่งเป็นไปอย่างที่กล่าวไว้คือพื้นผิวของเบาะนั่งและพนักพิงของเก้าอี้

หากเบาะนั่งที่รองรับช่วงสะโพกและก้นแข็งจนเกินไป จะทำให้น้ำหนักทั้งหมดของร่างกายไปรวมศูนย์อยู่ตรงอวัยวะดังกล่าวเพียงส่วนเดียว เกิดเป็นแรงกดทับที่ส่งผลให้เกิดความเมื่อยล้าหรือเจ็บปวด แต่หากเบาะนั่งนิ่มจนเกินไป จะทำให้ท่าทางการนั่งไม่บาลานซ์หรือไม่มั่นคง จบลงที่การปวดเมื่อยกล้ามเนื้อบางส่วนเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นจึงควรเลือกเบาะนั่งที่อ่อนนุ่มกำลังพอดี ไม่แข็งหรือนิ่มจนเกินไป เพื่อให้การกระจายน้ำหนักตัวตรงช่วงก้นและสะโพกเป็นไปอย่างสมดุล

นอกจากนี้ขนาดและวัสดุพื้นผิวของพนักพิงหลังก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเช่นกัน รวมไปถึงการเลือกเก้าอี้ที่มีที่วางแขนด้วย เพื่อให้แรงกดทับของน้ำหนักตัวกระจายไปตามอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายเท่าๆ กัน ไม่ไปรวมอยู่ตรงจุดใดจุดหนึ่งมากจนเกินไป ไม่ว่าจะเป็นไหล่ หลัง สะโพก หรือก้น และช่วยให้ท่าทางการนั่งทรงตัวได้อย่างถูกต้องอยู่ตลอดเวลาด้วย

รักษา S Curve ของกระดูกสันหลัง อย่าให้หลังโค้งงอไปด้านหน้า

กระดูกสันหลังของมนุษย์นั้นมีลักษณะเป็นรูปตัว S แต่เวลานั่ง ร่างกายจะปรับช่วงหลังและกระดูกสันหลังโค้งลงไปด้านหน้า ทำให้น้ำหนักตัวไปรวมศูนย์อยู่ตรงช่วงร่างกายส่วนบน ส่งผลให้เกิดอาการเมื่อยล้า เพื่อรักษา S Curve ของกระดูกสันหลังระหว่างนั่งทำงาน ควรเลือกเก้าอี้ที่มีพนักพิงที่สามารถปรับพื้นผิวไปตามส่วนเว้าส่วนโค้งของช่วงหลังได้อย่างพอดี และพยายามเอนหลังให้ชิดกับพนักพิงอยู่เสมอ ไม่โน้มตัวมาข้างหน้า นั่งหลังค่อม หรือยื่นคอไปด้านหน้ามากจนเกินไป

หากสรุปท่านั่งในการทำงานที่ถูกต้องง่ายๆ จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

1. นั่งให้ก้นเต็มเบาะนั่งเก้าอี้และสะโพกชิดพนักพิงเพื่อให้น้ำหนักของร่างกายกระจายตัวได้อย่างสมดุล
2. รักษา S Curve ของกระดูกสันหลังอยู่เสมอ ไม่โน้มตัวไปข้างหน้าจนหลังโค้งงอ
3. เลือกเก้าอี้ที่สามารถปรับพนักพิงได้ตามส่วนเว้าส่วนโค้งของช่วงหลังและยืดหยุ่นต่อร่างกายผู้นั่ง

ที่วางแขนจำเป็นไม่แพ้กัน

เก้าอี้ที่มี ‘ที่วางแขน’ เป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงเป็นลำดับต้นๆ ด้วยเช่นกัน เพราะที่วางแขนสามารถช่วยกระจายน้ำหนักตัวและลดแรงกดทับของร่างกายบริเวณช่วงไหล่ได้เป็นอย่างดี

ระหว่างนั่งทำงานควรปรับระดับความสูงของที่วางแขนให้พอดีกับขอบโต๊ะ ขณะเดียวกันเลื่อนที่วางแขนให้ชิดกับขอบโต๊ะด้วย เพื่อให้ระนาบการวางแขนอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและสามารถช่วยลดอาการปวดหรือเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อได้

หากเปลี่ยนมาใช้งานมือถือหรือแท็บเล็ต ซึ่งต้องเปลี่ยนท่าทางในการนั่ง ควรเลือกที่วางแขนไปด้านหลังเพื่อรองรับน้ำหนักบริเวณข้อศอกและลดแรงกดทับตรงช่วงไหล่

เก้าอี้ Kokuyo รุ่น Inspine ช่วยซัพพอร์ตท่านั่งที่ถูกต้อง

ตัวอย่างของเก้าอี้ที่จะช่วยซัพพอร์ตท่านั่งให้ถูกต้องดังกล่าวข้างต้นคือเก้าอี้ Kokuyo รุ่น Inspine ที่มีฟังก์ชั่น ‘Lumbar Support’ ซึ่งสามารถปรับพนักพิงให้รับกับโครงสร้างรูปตัว S ของกระดูกสันหลังได้ และสามารถปรับระดับเบาะนั่งสูงต่ำได้เพื่อให้เหมาะกับความสูงของผู้ใช้แต่ละคน นอกจากนี้ฟังก์ชั่น ‘Tension Locking’ ยังสามารถช่วยปรับความยืดหยุ่นขณะเอนหลังแนบกับพนักพิงได้ และไม่ต้องใช้ช่วงข้อต่อสะโพกในการดันเพื่อให้หลังแนบติดกับพนักพิง ช่วยลดการกดทับของน้ำหนักตัวบริเวณอวัยวะดังกล่าวได้ ช่วยให้การทรงตัวระหว่างนั่งทำงานเป็นไปอย่างแข็งแรงมั่นคง แถมผ่อนคลายและลดอาการปวดล้าของกล้ามเนื้อ

ไม่ว่าจะทำงานในออฟฟิศหรือ Work From Home การนั่งในท่านั่งที่ถูกต้อง สะโพกชิดพนัก ก้นเต็มเบาะ และไม่โน้มตัวไปด้านหน้าจนทำให้หลังโค้งงอและคอยื่น แต่คงแนบหลังไปกับพนักพิงเพื่อรักษา S Curve ของช่วงหลัง จะช่วยให้การนั่งทำงานเป็นไปอย่างสะดวกสบาย ไม่เกิดอาการเมื่อยล้า หรือเกิดอาการตึงและเจ็บปวดจนพัฒนากลายเป็นโรคออฟฟิศซินโดรม นอกจากนี้การลุกขึ้นมาขยับแขนขา ยืดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ หรือเดินเล่นสัก 10-20 นาทีทุกๆ 1 ชั่วโมง จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และช่วยลดโรคภัยต่างๆ ที่เกิดจากการนั่งอยู่ในท่าเดิมนานๆ โดยไม่ปรับเปลี่ยนอิริยาบถได้

สามารถสั่งซื้อได้ที่ Shop Online : https://www.kokuyo.co.th/online-shop/ สำหรับการสั่งซื้อครั้งแรกลดสูงสุด 1,000 บาท*

หรือติดต่อที่ Line OA : @kokuyothailand

Share on facebook
Share on twitter

Related Article

ปรับเก้าอี้ตามสีมงคล เสริมดวงและเน้นสุขภาพ

เมื่อย่างเข้าสู่เดือนสุดท้ายก่อนก้าวเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลัง ก็ถึงเวลาที่ต้องทบทวนเรื่องราวการงานชีวิตที่ผ่านมานอกจากการทำงาน และการปฏิบัติตัว ที่ดีแล้ว การเปลี่ยนแปลงฮวงจุ้ย หรือปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ตามสีมงคล นอกจากจะช่วยในเรื่องการปรับสภาพแวดล้อม ปรับสภาพจิตใจแล้ว ยังเชื่อกัน ว่าจะนำโชคและเสริมดวงให้กับผู้อยู่อาศัย ยิ่งในช่วงสถานการณ์ที่หลายๆ คนต้อง WFH จึงเป็นจังหวะที่ดีที่จะเปลี่ยนแปลงที่พักอาศัยให้น่าอยู่สบายตาสบายใจมากข้ึน ฮวงจุ้ยคืออะไร เมื่อพูดถึงการตกแต่งบ้าน ปรับเปลี่ยนสถานที่ต่างๆ สิ่งแรกที่หลายๆ คนนึกถึง คือต้องปรับตามฮวงจุ้ย

This website tools processing of personal information. By clicking accept, you consent to the collection, use and disclosure of your personal information as described in our Personal Information Protection Policy and Terms of Service.