เพิ่มสีสันให้การ WFH พร้อมได้งานที่โดดเด่น

Share on facebook
Share on twitter

ในโลกการทำงานยุค 5G เพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตที่รวดเร็ว คุณก็สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ จึงกลายเป็นแนวคิดของการทำงานแบบ Remote Working ซึ่งเมื่อโรคโควิดกลับมาระบาด นโยบาย Work From Home จึงเป็นมาตรการที่หลากหลายองค์กรต่างเลือกใช้ โดยมีต้นแบบมาจากแนวคิด Remote Working ที่ทุกคนสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศนั่นเอง

แบ่งเวลาในการทำงานให้ชัดเจน

แม้ว่าพอพูดถึงการทำงานที่บ้าน หลายๆ คนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องง่าย ๆ  สบาย ๆ ไม่ต้องเสียเวลากับการเดินทาง รวมไปถึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจิปาถะ แต่ด้วยสภาพแวดล้อมของบ้านที่แตกต่างจากที่ทำงาน อาจทำให้หลายๆ คนไม่ได้งานที่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ไม่ว่าจะเป็นการไม่มีแรงบันดาลใจในการทำงาน รวมไปถึงการทำงานติดต่อกันแบบไม่มีเบรค เนื่องจากไม่รู้ว่าควรเลิกงานตอนไหน ส่งผลให้สุขภาพกายพัง แถมไม่เป็นมิตรต่อสุขภาพจิตไปอีก หลายๆ คนจึงหันหาแนวคิด Work Life Balance ที่ยึดมาจากแนวคิดของ Robert Owen นักเศรษฐศาสตร์ชาวอังกฤษ ที่แบ่ง 24 ชั่วโมง ออกเป็น 8 ชั่วโมง สำหรับการทำงาน 8 ชั่วโมงสำหรับใช้ชีวิตส่วนตัว และ 8 ชั่วโมงเพื่อการนอน ซึ่งในระหว่างการทำงานก็อาจแบ่งเวลาในการพักเบรคสัก 5 นาทีเพื่อผ่อนคลาย เช่น เดินยืดเส้นยืดสาย ดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ เพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกาย ทั้งการขยับร่างกาย รวมถึงพักสายตา เพื่อส่งเสริมการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรแบ่งเวลาการทำงานให้ชัดเจน เมื่อถึงเวลาเลิกงานควรเลิกงาน ไม่ควรทำงานต่อ ยกเว้นงานด่วนที่ไม่สามารถขัดได้ เพราะหากแบ่งเวลาไม่ชัดเจน จะทำให้คุณมีความเครียดและความเหนื่อยสะสม จนรู้สึกเหมือนไม่ได้พักเลยทีเดียว ซึ่งหลังเลิกงานแล้ว ควรออกกำลังกายสักนิด เพื่อยืดเส้นยืดสาย สร้างความกระปรี้กระเปร่า รวมไปถึงการทำงานอดิเรกที่ชอบ และใช้เวลาร่วมกับครอบครัว อย่างน้อยๆ ก็ควรทานข้าวร่วมกันสักมื้อ เพื่อลดความเครียดที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงาน

การจัดพื้นที่ในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญ

ปัญหาส่วนใหญ่ที่คนทำงานมักพบกันนอกจากเรื่องการแบ่งเวลาในการทำงานแล้ว ยังมาจากการจัดสรรพื้นที่ในการทำงาน หลายๆ คนไม่ได้แบ่งพื้นที่การทำงานและการใช้ชีวิตแยกออกจากกัน ไม่ได้จัดโต๊ะทำงานให้เป็นกิจจะลักษณะ อาจจะนอนทำงาน หรือนั่งทำบนเตียง และโซฟา ทำให้ทำงานแบบไม่ได้งาน และทำให้ร่างกายไม่ได้โฟกัสกับการทำงานอย่างเต็มที่ จึงควรจัดพื้นที่การทำงานแยกจากพื้นที่การใช้ชีวิต ตกแต่งโต๊ะทำงานให้น่านั่ง จุดเทียนหอมอโรมาเพื่อผ่อนคลายในการทำงาน กระตุ้นประสาทสัมผัส ให้งานออกมาโปรดักทีฟมากขึ้น

นอกจากนี้การเลือกเฟอร์นิเจอร์ก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรจัดระดับโต๊ะ หน้าจอคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงเก้าอี้ทำงานให้เสมอกัน เพราะการนั่งทำงานด้วยท่าที่ถูกต้องจะช่วยลดปัญหาสุขภาพได้ สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกเก้าอี้แบบไหน เราขอแนะนำเก้าอี้ Kokuyo Ing เก้าอี้ที่ช่วยให้กล้ามเนื้อของผู้นั่งได้ขยับตัว ลดการกดทับปวดเมื่อยในระยะยาว อีกทั้งยังช่วยลดการเกิดอาการออฟฟิศซินโดรม รวมทั้งสามารถปรับความสูงของเบาะขึ้นลงได้ หรือหากต้องการให้เบาะอยู่กับที่ ก็สามารถล็อคที่นั่งไม่ให้เคลื่อนไหวได้เช่นกัน และตัวเก้าอี้ยังมาพร้อมเทคโนโลยี 360˚ Gliding Mechanism ที่ช่วยรองรับทุกการเคลื่อนไหวของร่างกาย จะเอนหน้า-หลัง หมุนซ้าย-ขวา หรือเอียงตัว ก็ขยับได้อย่างอิสระ 360 องศา เหมือนกับว่าเราได้ออกกำลังกายไปในตัว เพิ่มความสนุกในการทำงาน ไม่รู้สึกเครียดกับงานมากจนเกินไป

นอกจากตัวเราเองที่ต้องมีวินัยแล้ว สิ่งแวดล้อมรอบตัว และอุปกรณ์ใช้สอย รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ยังเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในการทำงาน ที่ช่วยส่งเสริมให้เรา WFH แบบโปรดักทีฟได้ไม่มีลิมิตเลยทีเดียว

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของสินค้าต่างๆของแบรนด์ Kokuyo ได้ที่ https://www.kokuyo.co.th/online-shop/

หรือติดต่อที่ Line OA : @kokuyothailand

Share on facebook
Share on twitter

Related Article

ปรับเก้าอี้ตามสีมงคล เสริมดวงและเน้นสุขภาพ

เมื่อย่างเข้าสู่เดือนสุดท้ายก่อนก้าวเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลัง ก็ถึงเวลาที่ต้องทบทวนเรื่องราวการงานชีวิตที่ผ่านมานอกจากการทำงาน และการปฏิบัติตัว ที่ดีแล้ว การเปลี่ยนแปลงฮวงจุ้ย หรือปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ตามสีมงคล นอกจากจะช่วยในเรื่องการปรับสภาพแวดล้อม ปรับสภาพจิตใจแล้ว ยังเชื่อกัน ว่าจะนำโชคและเสริมดวงให้กับผู้อยู่อาศัย ยิ่งในช่วงสถานการณ์ที่หลายๆ คนต้อง WFH จึงเป็นจังหวะที่ดีที่จะเปลี่ยนแปลงที่พักอาศัยให้น่าอยู่สบายตาสบายใจมากข้ึน ฮวงจุ้ยคืออะไร เมื่อพูดถึงการตกแต่งบ้าน ปรับเปลี่ยนสถานที่ต่างๆ สิ่งแรกที่หลายๆ คนนึกถึง คือต้องปรับตามฮวงจุ้ย

This website tools processing of personal information. By clicking accept, you consent to the collection, use and disclosure of your personal information as described in our Personal Information Protection Policy and Terms of Service.